Friday, December 25, 2009

Sino nga ba ako?


...ito ang gawain ng mga taong walang magawa sa buhay.
pakuyakuyakoy, nakatulala sa harap ng kwadradong teknolohiyang gawa ng malikhaing isip ng mga nilalang na minsan na ding walang magawa sa buhay.

di ako imbentor, ako ay di rin pilosopo, di ako magaling sa kahit anong larangan ng teknolohiya't makabagong pananaw sa buhay.

di ako simpleng tao na lagi nalang sinasabi ng iba.
di ako kakaiba sa paningin ng mga taong huhusga at humuhusga sa aking pagkatao.
ako ay ako... di ko na mababago yun.
gusto mong ipaliwanag kung anong ibig kong sabihin ngunit ang lahat ng lalabas sa aking mga letra ay maaring di paniwalaan ng iyong isipan.
ang paniniwala mong gumagawa ng sariling imahe ng aking pagkatao ang magpapasya kung ano at sino ako sa iyo.

At ikaw?...ikaw ay hindi ko kritiko o imbentor ng aking pagkatao, bagkos ikaw ang aking imahe ng mga pagkatao sa loob ko.
Hinayaan kitang gawin sa iyong isipan kung papaano ako ituring bilang ako.
Kung sino ako sa iyong harapan.

Ang kalayaan ng iyong isipan ang nagbigay buhay sa akin.
Ikaw...ako...maaring magkaiba tayo ngunit sa kabilang banda ng ating kamalayan may naguugnay sa ating dalawa.

Ako ay ako dahil sa'yo.

No comments:

Post a Comment